Saturday, November 9, 2019

Hình Ảnh - Thiên An Môn

Hàng trăm ngàn sinh viên Bắc Kinh biểu tình và chiếm Quảng Trường Thiên An Môn đòi dân chủ hóa đất nước từ ngày 15 tháng 4 đến ngày 4 tháng 6, 1989. Photo by Corbis.

Không chỉ sinh viên mà còn có nhiều đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc đến Quảng Trường Thiên An Môn, tham dự các buổi chia xẻ những ý kiến, nguyện vọng về nhu cầu dân chủ hóa Trung Quốc vào lúc đó. Photo by Corbis.

Cuộc biểu tình của sinh viên Bắc Kinh đã làm phân hóa trầm trọng về cách đối phó trong nội bộ lãnh đạo Bắc Kinh. Photo by AFP/Getty Images.

Tổng Bí Thư Triệu Tử Dương đã đến viếng thăm các sinh viên đang tuyệt thực tại Quảng Trường Thiên An Môn 19 tháng 5,1989. Chính hành động đứng về phía sinh viên của họ Triệu khiến ông bị phe giáo điều trong đảng gồm Đặng Tiểu Bình, Dương Thượng Côn, Lý Bằng truất phế hết các trách vụ và đã bị giam lỏng tại nhà cho đến khi qua đời ngày 15 tháng 1,2005 tại Bắc Kinh.Photo by AFP/Getty Images.

Sau khi cô lập Triệu Tử Dương, Thủ tướng Lý Bằng theo chỉ thị của Đặng Tiểu Bình ra lệnh thiết quân luật kể từ ngày 20 tháng 5,1989. Bốn ngày sau, họ Đặng ra lệnh cho Lộ Quân 27 đóng ở Tân Cương di chuyển về Bắc Kinh. Từ ngày 1 tháng 6,1989, họ Đặng huy đông 250.000 quân bao vây quanh khu vực Thủ đô Bắc Kinh. Đêm mồng 3 tháng 6,1989, Lộ Quân 27 được lệnh di chuyển vào quanh khu vực Thiên An Môn và được lệnh thanh toán “mục tiêu”, tức tấn công bộ chỉ huy sinh viên bằng mọi giá vào rạng sáng ngày 4 tháng 6,1989. Photo AP/Getty Images.

Hình ảnh thảm sát sinh viên tại Thiên An Môn rạng sáng 4 tháng 6,1989. Photo by AP/Getty Images.

Sinh viên và công nhân câp cứu một số ngưởi bị thương vào sáng ngày 4 tháng 6,1989. Photo by AP/Getty Images.

Một thanh niên đã đứng chận đầu đoàn xe tăng đang di chuyển về hướng đông trên Đại Lộ Cangan vào sáng ngày 5 tháng 6,1989, một ngày sau khi vụ thảm sát xảy ra. Cho đến nay không ai rõ số phận của người thanh niên can trường ấy ra sao. Photo by AP/Jeff Widener.

Trong lúc sinh viên Bắc Kinh chiếm Quảng Trường Thiên An Môn đấu tranh đòi tự do dân chủ, thì tại Hồng Kông trong tháng 5 và 6 năm 1989 cũng có hàng trăm ngàn giới trẻ, công nhân tham dự các cuộc biểu tình ủng hộ cuộc đấu tranh tại Hoa Lục. Photo by AP/Getty Images

Vương Đan, thủ lãnh sinh viên Bắc Kinh 1989 Photo by Corbis

Hoàng Chí Phong thủ lãnh sinh viên Hồng Kông 2014.  Photo by AP Getty Images