Saturday, November 9, 2019

Hình Ảnh - Liên Bang Sô Viết sụp đổ

Sự sụp đổ toàn diện của khối Cộng sản tại Đông Âu, đã khiến cho phe bảo thủ trong Liên Bang Xô Viết lo sợ mất quyền lực. Phe này đã dùng một số đơn vị của quân đội, thực hiện cuộc đảo chánh để lật đổ thể chế Gorbachev vào 19 tháng 8,1991. Photo by AFP.

Nhóm đảo chánh tự xưng là Ủy Ban Nhà Nước về Tình Trạng Khẩn Cấp gồm Phó Tổng thống Gennady Yanayev, Chủ tịch KGB Vladimir Kriuchkov, Bộ trưởng Nội vụ Boris Pugo, Bộ trưởng Quốc phòng Dmitri Yazov, Thủ tướng Valentin Pavlov. Nhóm đảo chánh thất bại và bị bắt giữ ngày 21 tháng 8, 1991. Photo by Corbis.

Ông Boris Yeltsin, Tổng thống Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Xô Viết liên bang Nga vào lúc đó là người đã chận đứng cuộc đảo chánh do phe bảo thủ khởi xướng. Hình trên, Tổng Thống Yeltsin đứng trụ sở Quốc Hội Cộng Hòa Nga sau khi dân chúng bao vây và vô hiệu hóa lực lượng đảo chánh. Photo by newyorker.com

Tổng thống Yeltsin của Cộng Hòa Nga đã trở thành người hùng sau cuộc đảo chánh bất thành của nhóm quân nhân bảo thủ và là người góp phần làm sụp đỗ đế chế Liên Xô vào những ngày cuối cùng của thập niên 90. Photo by Corbis.